• Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Nghi Lễ Chào cờ
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Chương trình Văn nghệ chào mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Thầy Hiệu trưởng thông qua Diễn văn Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Thầy Hiệu trưởng đánh trống khai trường
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Đại diện Đảng ủy, Chính quyền địa phương tặng hoa chúc mừng Khai giảng
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Hội Khuyến học xã trao thưởng học sinh Xuất sắc
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Hội đồng trường chụp ảnh lưu niệm với đại biểu trong Lễ Khai giảng
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Kim Đồng - Lớp 61
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Nguyễn Bá Ngọc - Lớp 62
  • Đại hội Chi đội - Nhiệm kỳ 2018 - 2019
    Đại hội Chi đội Nguyễn Viết Xuân - Lớp 81
  • Lễ Khai giảng - Năm học 2018 - 2019
    Toàn cảnh Lễ Khai giảng năm học mới


SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC GDCD

Ngày đăng: 12-01-2012
Đọc: 8225 lượt

ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY HỌC MÔN GDCD THCS

Bản đồ tư duy (BĐTD) là hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. BĐTD một công cụ tổ chức tư duy nền tảng, có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ não, giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não.

Bản đồ tư duy có thể giúp chúng ta hệ thống lại kiến thức sau mỗi bài học, chương, phần, giúp nhớ lâu và khắc sâu các kiến thức đã học, đặc biệt ghi nhớ sâu sắc mà không sa vào lối học vẹt, thuộc lòng máy móc … Có thể áp dụng BĐTD cho tất cả các môn học, trong công việc lẫn cuộc sống.

 

Bảng đồ tư duy của bài “Sống giản dị” - môn GDCD lớp 7

Bản đồ tư duy giúp:

  1. Sáng tạo hơn
  2. Tiết kiệm thời gian
  3. Ghi nhớ tốt hơn
  4. Nhìn thấy bức tranh tổng thể
  5. Phát triển nhận thức, tư duy, …

Một số gợi ý khi tạo bản đồ tư duy :

  1. Bắt đầu từ trung tâm với hình ảnh của chủ đề
  2. Luôn sử dụng màu sắc
  3. Nối các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một,…. bằng các đường kẻ, đường cong với màu sắc khác nhau.
    1. Tạo ra một kiểu bản đồ riêng cho mình (kiểu đường kẻ, màu sắc,…)
    2. Nên dùng các đường cong thay vì các đường thẳng.
    3. Mỗi từ/ảnh/ý nên đứng độc lập và được nằm trên một đường kẻ hay đường cong
    4. Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm,…

Cách ghi chép trên BĐTD :

  1. Nghĩ trước khi viết.
  2. Viết ngắn gọn
  3. Viết có tổ chức
  4. Viết lại theo ý của mình, nên chừa khoảng trống để có thể bổ sung ý (nếu sau này cần)….

 

Giáo viên: Trần Văn Nông


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

  
 Hôm qua: 85 
|
 Hôm nay: 91